Tầng lánh nạn PCCC là gì? Những quy định có thể bạn chưa biết

Hiện nay, tầng lánh nạn pccc là một phần không thể thiếu khi xây dựng các tòa nhà cao tầng, đặc biệt ở các khu chung cư. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về khái niệm, mục đích cũng như quy định về tầng lánh nạn. Hãy cùng S-Tech tìm hiểu kỹ hơn về những vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tầng lánh nạn pccc chung cư là gì?

Khi chung cư xảy ra hỏa hoạn, tình trạng bị ngạt khói do không có đủ kỹ năng thoát hiểm chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong. Lúc này, tầng lánh nạn chung cư chính là nơi đảm bảo an toàn cho cư dân khi xảy ra hỏa hoạn và chờ lực lượng pccc tới ứng cứu.

tang-lanh-nan-pccc
Tầng lánh nạn phòng cháy chữa cháy

Tầng lánh nạn có thể bao gồm một hoặc nhiều gian lánh nạn. Ở khu vực này sẽ không bố trí những căn hộ, văn phòng hoặc các cơ sở kinh doanh.

Việc xây dưng tầng lánh nạn sẽ khiến cho chi phí đầu tư tăng lên, số lượng căn hộ, diện dích kinh doanh… giảm đi. Điều đó sẽ dẫn đến căn hộ và các diện tích kinh doanh khác được bán với giá cao hơn.

2. Những quy định khi xây dựng tầng lánh nạn pccc ở chung cư

Các tòa nhà có chiều cao từ 100m – 150m sẽ phải xây dựng tầng lánh nạn để đảm bảo an toàn cho người dân. Những tòa nhà này thường nên xây dựng từ 1 – 2 tầng lánh nạn.

Theo QCVN 04:2019/BXD về nhà chung cư và QCVN 06:2020/BXD về an toàn cháy, các tòa nhà có chiều cao từ 100m – 150m cần phải xây dựng tầng lánh nạn đáp ứng được những yêu cầu sau:

a. Các tầng lánh nạn không được cách nhau quá 20 tầng. Không bố trí các căn hộ, văn phòng hoặc các cơ sở kinh doanh ở khu vực này.

b. Các gian lánh nạn phải được bảo vệ bởi bộ phận ngăn cháy có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn REI 150.

c. Diện tích của tầng lánh nạn pccc phải đáp ứng được tổng số người như liệt kê sau đây:

  • Số người của tầng có khu vực lánh nạn.
  • Một nửa số người của các tầng phía trên, tính từ tầng có gian lánh nạn đến tầng có gian lánh nạn tiếp theo.
  • Một nửa số người của các tầng phía dưới, tính từ tầng có gian lánh nạn đến tầng có gian lánh nạn tiếp theo.

d. Tầng lánh nạn phải được xây dựng với khả năng chống khói, lửa để đảm bảo an toàn tối đa cho cư dân trong thời gian chờ nhân viên cứu hỏa tới.

e. Tầng lánh nạn không được chứa những dụng cụ, thiết bị được làm từ những vật liệu dễ gây cháy nổ.

f. Gian lánh nạn cần được trang bị những thiết bị chống cháy nổ cần thiết như: hệ thống chữa cháy tự động Sprinkler, hệ thống truyền thanh chỉ dẫn thoát nạn…

Có thể bạn quan tâm: Hệ thống phòng cháy chữa cháy chung cư là gì? Những điều bạn cần biết!

Với thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ hơn về những vấn đề liên quan tới tầng lánh nạn pccc. Nếu bạn cần giải đáp thêm bất kỳ vấn đề gì thì hãy nhấc máy và gọi ngay đến số Hotline: 0948 369 191. Chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ bất cứ khi nào bạn có nhu cầu.

Nguồn: S-tech.info

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nội dung chính
094.836.9191
Zalo Chat với chúng tôi qua zalo Zalo Google Maps Google Maps Google Maps Báo giá Nhận báo giá Nhận báo giá